Fjallraven có nghĩa là “con cáo Bắc cực” – Đây là thương hiệu lớn của Thụy Điển chuyên thiết kế các mặt hàng như quần áo, balo uy tín, chất lượng nằm trong top đầu của thế giới. Fjallraven được thành lập năm 1960 bởi Ake Nordin (1936-2013), trải qua nhiều thập kỷ, Fjallraven ngày càng khẳng định vị thế của mình trong làng thời trang balo, túi xách thế giới.
Hầu hết các loại balo ngày nay đều được làm từ chất liệu vải thông thường 100% là sợi polyester giúp thiết kế trông thời trang hơn. Tuy nhiên, Fjallraven không chạy theo xu hướng này mà ngược lại, tạo chất riêng bằng cách giữ lại chất liệu G-1000 (chất liệu được Fjallraven sử dụng cho sản phẩm balo đầu tiên của mình).
Theo lời giới thiệu của hãng thì G-1000 có độ bền đến 30 năm. Được phát minh để giúp thay thế cho loại da cáo tuyết – loại động vật phổ biến tại Bắc Cực đang có nguy cơ tuyệt chủng. G-1000 là 65% polyester và 35% cotton, được ngâm tẩm bằng sáp Greenland do Fjallraven sản xuất. Do có lớp chất liệu đặc biệt nên các sản phẩm của Fjallraven mang đến cho người dùng ưu điểm về khả năng chịu nhiệt và bền màu.
Một chút lịch sử
Vào năm 1950, anh Åke Nordin đến từ Örnsköldsvik ở miền bắc Thụy Điển, cảm thấy không hài lòng với tất cả những với chiếc ba lô mà anh đeo trong chuyến đi bộ đường dài tới Dikanäs, một cộng đồng nhỏ ở vùng núi Västerbotten vào mùa hè.
Sau khi thực hiện một số nghiên cứu, Nordin nhận ra rằng trọng lượng của chiếc balo nên được đặt ở vị trí cao và gần với cột sống của người đeo. Bằng cách sử dụng máy may hiệu Singer của mẹ mình, anh đã làm ra một chiếc túi bằng chất liệu chắc chắn vải cotton bên dưới tầng hầm của cha mẹ mình. Anh buộc chặt nó vào một khung gỗ bằng cách sử dụng dây da bê làm quai đỡ. Chiếc balo này sẽ giúp phân phối trọng tải tốt hơn từ đó ông ấy có thể mang được nhiều đồ hơn và có độ thông gió tốt giữa lưng và túi.
Phát minh của Nordin đã thu hút sự chú ý của những người Sámi bản địa, một trong số họ đã yêu cầu Nordin đóng cho anh ta một chiếc ba lô, và sau đó là một chiếc lều.
Trong thời gian phục vụ trong Lực lượng vũ trang Thụy Điển, anh nhận ra rằng thị trường ba lô bền và nhẹ vẫn có một khoảng trống. Sau khi giải ngũ, ông thành lập Fjällräven vào năm 1960 và ban đầu hoạt động tại tầng hầm của gia đình mình.
Đến năm 1996, doanh số bán hàng đã đạt 133 triệu kronor Thụy Điển (20,3 triệu USD) trong đó 71% là từ xuất khẩu.
Năm 2002, sau khi mua công ty may mặc Tierra AB và các chuỗi bán lẻ Friluftsbolaget AB và Naturkompaniet AB vào năm 2001, tập đoàn Fjällräven đổi tên thành Fenix Outdoor. Fjällräven vẫn giữ bản sắc thương hiệu riêng biệt của mình.
Thương hiệu ưa chuộng của người phương Tây
Fjällräven có thị trường mạnh mẽ ở các nước Bắc Âu. Khoảng thời gian gần đây, Fjallraven đang có độ phủ sóng rộng rãi khắp nơi, đáp ứng nhu cầu sở hữu một “item” độc đáo của các tín đồ thời trang. Tính đến năm 2017, các sản phẩm của Fjällräven đã có mặt tại hơn 40 quốc gia.
Các thiết kế của Fjallraven đều mang phong cách cổ điển pha chút nét hiện đại. Đơn giản, gọn nhẹ nhưng vẫn đậm chất cá tính thời trang. Sản phẩm luôn có độ bền cao, có khả năng thách thức mọi điều kiện thời tiết, rất phù hợp với những bạn trẻ ưa thiên nhiên, thích du ngoạn và đam mê du lịch.