Kånken: Lịch sử phát minh ra chiếc ba lô huyền thoại

Bởi
Sự phát triển
Đã đăng: 18/10/2022 8:00 am

Trong tất cả các sản phẩm của Fjällräven, chiếc ba lô Kånken đơn giản và bền bỉ là dòng sản phẩm được yêu thích và bán chạy nhất. Nếu bạn để ý bạn có thể đã từng nhìn thấy một chiếc Kånken ở đâu đó khi đi trên đường. Làm thế nào một dòng ba lô, ba lô mini, túi tote và phụ kiện của nó lại phổ biến và có được vị trí như ngày nay. Và tất cả bắt đầu vào mùa tựu trường năm 1978.

Xem thêm: Thương hiệu Fjallraven

© Fjallraven

Nắn thẳng lưng một thế hệ học sinh

Vào cuối những năm 1970, thống kê cho thấy gần 80% dân số Thụy Điển bị đau lưng. Điều đáng báo động là bản tin đề cập các vấn đề về lưng bắt đầu xuất hiện từ trẻ em. Những chiếc ba lô đeo vai nặng nề rất phổ biến với hầu hết trẻ em vào thời bấy giờ.

Người sáng lập Fjällräven – Åke Nordin, trong một chuyến thăm Stockholm vào mùa xuân, ông đã được truyền cảm hứng để thiết kế một chiếc ba lô dạng vuông tiện dụng và thoải mái và chỉ dành cho trẻ em. Nó sẽ có đủ không gian chính xác cho sách và giấy (chính xác là hai bìa A4) và sẽ được làm từ loại vải bền nhất mà anh ta có thể tìm thấy. Anh quyết định luồn dây vai xuống toàn bộ mặt sau của chiếc túi để chúng vẫn căng ở trong giá đỡ. Cuối cùng, anh ấy thêm một đệm ngồi có thể tháo rời. Cái này được cất giữ trong túi sau ở ngăn bên trong, nó ngăn không cho đồ đạc cọ xát vào lưng và tiện dụng khi bạn cần nghỉ ngơi và ngồi xuống.

Điều tốt nhất là gì? Chiếc ba lô sẽ giúp trẻ em rảnh tay cho các hoạt động khác. Giống như các chuyến du ngoạn trong rừng, nơi cần cả hai chân để luồn lách bò đi giữa các cây cối, nghiên cứu các loài kiến, thu thập nòng nọc và nướng pinnbröd (một loại bánh mì nướng trên lửa trại).

© Fjallraven

Chiếc Kånken đầu tiên được sản xuất đúng vào năm học 1978 với sự hợp tác của Hiệp hội Hướng dẫn và Hướng đạo Thụy Điển. Vào cuối những năm 1970, tổ chức đã thu hút hơn 80.000 trẻ em tham gia các hoạt động ngoài trời (outdoor) thông qua vận động Skogsmulle. Mulle là một thủ lĩnh hoạt động ngoài trời thực sự, người đã hóa trang thành một chú lùn ranh ma nhưng đầy thân thiện và dạy trực tiếp trẻ em về thiên nhiên trong rừng. Thật đúng lúc, Kånken trở thành từ đồng nghĩa với trải nghiệm thiên nhiên. Được ở trong rừng với đôi tay không vướng víu, trẻ em học được thành ngữ cổ của người Thụy Điển, “Không có cái gọi là thời tiết xấu, chỉ có quần áo xấu”.

Điều này dường như cũng đúng với ba lô.

Những ranh giới đầy thách thức… với màu sắc?

Để đảm bảo việc kinh doanh có lợi nhuận, Åke phải tạo ra 5.000 chiếc Kånken. Chỉ có một người bán hàng chịu thỏa thuận lấy 75 chiếc, anh đã đánh liều và anh rể anh ta – phóng viên một tờ báo lá cải của Thụy Điển – đã gửi một bài báo về chiếc ba lô có thể giải quyết bệnh đau lưng ở trẻ em. Hơn 100 cửa hàng đã in câu chuyện này. Mặc dù Åke đã lên kế hoạch bán 200 Kånken trong năm đầu tiên, nhưng anh ta đã bán được gấp đôi con số đó. Năm sau, doanh số bán hàng tăng vọt lên 30.000 cái.

Thành công của Kånken đã đảm bảo, nó đã nhận được sự ủng hộ của trẻ em và người lớn ở Thụy Điển và Đan Mạch trong vài thập kỷ. Tuy nhiên, nó chỉ được bán với số lượng nhỏ ngoài hai quốc gia này. Đã có một ngoại lệ là Nhật Bản. Vào năm 2006, trong một chuyến thăm định kỳ nhà cung cấp ở Osaka, Giám đốc điều hành mới được bổ nhiệm của Fjällräven, Martin Axelhed đã gặp Åke để đề xuất một ý tưởng: tạo ra một bản nâng cấp đầy màu sắc cho Kånken.

Lúc ấy, Kånken chỉ có sẵn một vài màu sắc. Vào năm 2008, đúng vào dịp sinh nhật lần thứ 30 của Kånken, một phiên bản phối màu đa sắc táo bạo đã được giới thiệu. Màu sắc mang lại hơi hướng cá tính cho chiếc ba lô, nhưng chính vợ của Martin đã phát hiện ra khoảng trống trong bảng màu mới. Màu hồng ở đâu?

© Fjallraven

Mặc dù balo Kånken là một sản phẩm gắn liền với truyền thống, nhưng đó là một câu hỏi xác đáng. Màu hồng – và một loạt các màu sắc khác – đã được giới thiệu. Kể từ đó, Ba lô Kånken đã vượt qua ranh giới của nó.

Chiếc balo Kånken bắt đầu thực hiện chuyến hành trình xuyên Đại Tây Dương vào năm 2007, khi con trai của ÅkeMartin Nordin cho phép đặt chiếc ba lô này trong một số cửa hàng chọn lọc trên khắp Hoa Kỳ. Chẳng bao lâu, Kånken đã xuất hiện trên các tạp chí, blog và khoác lên vai những nghệ sĩ hipster và những người nổi tiếng. Mỹ là bệ phóng cần thiết đối với balo Kanken để các thị trường khác và mọi người bắt đầu biến Kånken trở thành một phần bản sắc của họ. Người hâm mộ từ khắp nơi trên thế giới đã cá nhân hóa ba lô của họ, mang đi khắp thế giới và đăng bài có nội dung liên quan tới balo Kånken của họ lên mạng xã hội.

Từ năm 2010 đến năm 2017, doanh số bán hàng của Kånken đã tăng gấp 10 lần. Chiến lược duy trì thiết kế đơn giản và độc đáo đã đưa chiếc ba lô – và Fjällräven – lên vị thế thương hiệu toàn cầu. Cũng trong thời gian này, Hiệp hội Thủ công và Thiết kế Thụy Điển đã chỉ định Kånken là một tác phẩm nghệ thuật hữu ích. Nó hiện giờ đã được bảo vệ theo luật bản quyền.

Hỗ trợ môi trường thông qua đổi mới

Do sự nổi tiếng và vị thế là một sản phẩm thúc đẩy ranh giới của Fjällräven, balo Kånken đã chứng minh một nền tảng hữu ích cho sự đổi mới.

Ví dụ, vào năm 2016, Re-Kånken là một bản thử nghiệm để tạo ra một Kånken từ nguyên liệu thô, nước và năng lượng ít nhất có thể. Nó sử dụng 11 chai nhựa PET tái chế và được tô màu bằng công nghệ Spin-Dye® bền vững hơn.

Năm 2019, một series Kånken Art được ra mắt cùng với Sáng kiến Cáo Bắc Cực, quỹ của Fjällräven dành cho các tổ chức phi lợi nhuận bảo vệ môi trường hoặc khuyến khích mọi người hòa mình vào thiên nhiên. Mỗi năm, một nghệ sĩ Thụy Điển khác nhau sử dụng ba lô làm bằng vải bố của họ để thể hiện mối quan hệ của họ với thiên nhiên và một phần của mỗi lần bán được dành cho Sáng kiến Cáo Bắc Cực.

Với Tree-Kånken, bộ phận R&D của Fjällräven đã thử nghiệm các lựa chọn thay thế cho các vật liệu hóa thạch và một loại vải mới từ thực vật: Pine Weave. Ra mắt vào mùa hè năm 2021, loại vải chỉ sử dụng nguyên liệu thô từ cây ở Thụy Điển.

Kånken của tôi, theo cách của tôi

Sự đổi mới mới nhất trong “điệp khúc đặc sắc Kånken” là sự ra mắt của Kånken Me. Lấy cảm hứng từ cộng đồng balo Kånken, những người đã cá nhân hóa ba lô của họ bằng sơn, huy hiệu và hình thêu, đã đến lúc cần cung cấp cho mọi người cách tạo phiên bản balo Kånken trực tuyến cho riêng họ. Với 14 lựa chọn màu sắc và 15 bộ phận có thể tùy chỉnh, có hơn 100.000 tỷ sự kết hợp thiết kế. Hầu như mọi phiên bản Kånken Me sẽ là độc nhất vô nhị.

© Fjallraven

Nhưng đối với tất cả quá trình phát triển và trong suốt nhiều năm đã qua, Kånken vẫn kiên định trung thành với mục đích ban đầu của nó: một sản phẩm thiết thực và vượt thời gian, trong đó bạn có thể mang theo đồ đạc của mình một cách thoải mái và rảnh tay làm mọi thứ.

Bài viết được cộng tác viên Kaitlyn đóng góp cho website. Trân trọng cảm ơn bạn.

(Tham khảo: Foxtrail)
Trở lên Trên ▲

Viết trả lời hoặc Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị. Các ô bắt buộc sẽ được đánh dấu *

Liên kết được đề xuất
Xem tất cả